Cực nóng: Phát hiện sự sống ngoài Trái đất trên hành tinh bí ẩn

19/10/2021 | 346

Một nghiên cứu gần đây đã khẳng định, những hành tinh đại dương có khí quyển giàu hydro ngoài hệ Mặt Trời Hycean là nơi chứa nhiều dấu hiệu của sự sống.

Cuc nong: Phat hien su song ngoai Trai dat tren hanh tinh bi an

Nhà thiên văn Nikku Madhusudhan từ Viện Thiên văn của Đại học Cambridge (Anh), người đứng đầu nghiên cứu cho biết các hành tinh Hycean sở hữu những điều kiện tuyệt vời phù hợp cho sự sống.

Cuc nong: Phat hien su song ngoai Trai dat tren hanh tinh bi an-Hinh-2

Các hành tinh Hycean phổ biến hơn nhiều so với dạng hành tinh đá giống Trái đất. Chúng sở hữu một đại dương toàn cầu rộng lớn và khí quyển giàu hydro.

Cuc nong: Phat hien su song ngoai Trai dat tren hanh tinh bi an-Hinh-3

Các hành tinh Hycean có kích thước trung bình gấp 2,6 lần và khối lượng trung bình gấp 10 lần Trái đất – thường rất gần hoặc rất xa ngôi sao mẹ. Nhưng điều đó không khiến khí hậu trở nên "địa ngục" với nhiều Hycean.

Cuc nong: Phat hien su song ngoai Trai dat tren hanh tinh bi an-Hinh-4

Mục tiêu tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất sẽ là những Hycean "lạnh", sở hữu hiệu ứng nhà kính do hydro phân tử dồi dào trong khí quyển, làm nóng toàn bộ hành tinh nên vẫn có được đại dương ấm áp dù ở xa sao mẹ.

Cuc nong: Phat hien su song ngoai Trai dat tren hanh tinh bi an-Hinh-5

Một số điều kiện trong siêu đại dương của Hycean rất giống các điều kiện giúp sự sống có thể tồn tại trong đại dương của Trái Đất.

Cuc nong: Phat hien su song ngoai Trai dat tren hanh tinh bi an-Hinh-6

Sau khi xác định dược các Hycean dạng này, điều tiếp theo là tìm kiếm các hợp chất đại diện cho sự sống như ozone, oxy, mê-tan...

Cuc nong: Phat hien su song ngoai Trai dat tren hanh tinh bi an-Hinh-7

Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng đặc biệt nhấn mạnh vào 2 hợp chất khác ít được để ý cũng có thể đại diện cho sự sống, đó là methyl chloride và dimethyl sulphide (methyl clorua và dimethyl sunfua).

Cuc nong: Phat hien su song ngoai Trai dat tren hanh tinh bi an-Hinh-8

Các nhà khoa học tin rằng, những điều kiện này có thể được phát hiện nhờ bước sóng ánh sáng của chúng, khi kính thiên văn thu thập dữ liệu quang phổ của hành tinh.

Cuc nong: Phat hien su song ngoai Trai dat tren hanh tinh bi an-Hinh-9

Siêu kính viễn vọng James Webb (NASA/ESA) đang được hoàn tất và chuẩn bị phóng lên vũ trụ trong thời gian gần được kỳ vọng sẽ là công cụ đủ sức mạnh để cho ra câu trả lời cuối cùng.

Cuc nong: Phat hien su song ngoai Trai dat tren hanh tinh bi an-Hinh-10

Những hành tinh Hycean dường như cực kỳ phong phú trong suốt Dải Ngân hà. Đây có thể là nơi chứa sự sống của vi sinh vật tương tự như "những sinh vật ái cực", phát triển mạnh ở trong một số điều kiện khắc nghiệt nhất vốn gây hại cho đa phần sự sống trên Trái đất.

Cuc nong: Phat hien su song ngoai Trai dat tren hanh tinh bi an-Hinh-11

Những thế giới Hycean có kích thước tương tự các "siêu Trái đất" bằng đá và các "tiểu sao Hải vương" dạng khí. Siêu Trái đất và tiểu sao Hải vương là 2 dạng ngoại hành tinh phổ biến nhất trong thiên hà.

Cuc nong: Phat hien su song ngoai Trai dat tren hanh tinh bi an-Hinh-12

Điểm khác biệt của các ngoại hành tinh Hycean là có mật độ ở ngưỡng giữa siêu Trái đất và tiểu sao Hải vương. Ngoài ra, các ngoại hành tinh Hycean cũng rất đa dạng.

Nguồn: kienthuc.net.vn