Châu Âu cấm bán xe hơi chạy xăng dầu từ năm 2035

11/11/2021 | 300

Ủy ban châu Âu đã công bố mục tiêu tham vọng, giảm tới 55% lượng khí thải xe hơi vào năm 2030 so với mức của năm 1990, cao hơn nhiều so với mục tiêu hiện tại. Gói biện pháp về môi trường dự kiến, từ năm 2035 sẽ cấm bán mới các loại xe hơi chạy xăng dầu. Quyết định này sẽ mở ra cơ hội cho các hãng sản xuất và kinh doanh xe điện, đồng thời giúp bầu không khí trải đất trở nên trong lành hơn.

Đường phố châu Âu sẽ không còn xe chạy xăng từ 2035? - Baogiaothong.vn

Ủy ban châu Âu quyết tâm "kết liễu" xe hơi chạy xăng dầu vào năm 2035, một quyết định mạnh mẽ bất ngờ. 2035, tức là chỉ còn 14 năm nữa, các hãng sản xuất xe hơi sẽ phải đoạn tuyệt hoàn toàn với động cơ đốt trong, chỉ được bán mới xe hơi chạy điện, kể cả xe tải cỡ lớn.

Kế hoạch của Ủy ban châu Âu còn thúc đẩy các nước thành viên trong 3 năm nữa phải hoàn thành lắp đặt trạm sạc điện dọc theo đường cao tốc, tối đa cứ 60km phải có một trạm sạc điện. Ước tính 10 năm nữa, toàn châu Âu sẽ có tới 3,5 triệu trạm sạc điện cho xe con và xe tải.

Xe điện lên ngôi ở châu Âu | VTV.VN

Cũng trong mục tiêu cắt giảm khí thải, Ủy ban châu Âu đề xuất từ năm 2026 áp "thuế carbon biên giới" đối với các mặt hàng nhập khẩu mà quá trình sản xuất thải nhiều khí carbon, trong đó có thép, xi măng, phân bón và nhôm.

Các đề xuất này sẽ sớm được đưa ra đàm phán giữa các nước thành viên. Quá trình thảo luận và phê chuẩn có thể mất khoảng 2 năm.

Một số nước còn cam kết thực hiện mục tiêu loại bỏ xe xăng ra khỏi hệ thống giao thông sớm hơn như Anh, Na Uy

Năm 2025, xe chạy bằng xăng dầu tại Na Uy là phạm pháp

Dự kiến các nghị sĩ Na Uy sẽ sớm thông qua quyết định cấm hoàn toàn xe chạy bằng nguyên liệu hóa thạch vào năm 2025.

Giải pháp này nằm trong kế hoạch giao thông dài hạn của Chính phủ Na Uy. Lộ trình đề xuất của Bộ Năng lượng và Dầu khí Na Uy là sau năm 2025, những xe tư nhân, xe bus nội đô và các xe cơ giới hạng nhẹ phải có mức khí thải bằng 0 mới được đăng ký, tới năm 2030 áp dụng đối với các loại xe bus đường dài, xe hạng nặng và hạng trung.

Ôtô điện sẽ rẻ hơn xe chạy bằng xăng vào năm 2027 | Tin tức mới nhất 24h -  Đọc Báo Lao Động online - Laodong.vn

Kế hoạch cũng đi kèm một gói hỗ trợ tài chính để người dân chuyển đổi sang các hình thức phương tiện thân thiện môi trường hơn.

Ngay sau khi thông tin này được đăng trên các trang báo chính thống của Na Uy, ông chủ hãng xe điện Tesla, tỷ phú công nghệ Ellon Musk cũng đăng một dòng trạng thái trên trang mạng xã hội: “Na Uy, các bạn là một quốc gia tuyệt vời”.

Amsterdam - Hà Lan cấm xe chạy bằng xăng, dầu diesel từ năm 2030

Thành phố này cũng đặt mục tiêu thay thế tất cả các động cơ chạy bằng xăng và diesel bằng các giải pháp thay thế khác như xe điện và xe chạy bằng hydro.

Châu Âu đi đầu trong sử dụng ô tô điện

Chính quyền thủ đô Hà Lan cho biết họ sẽ hỗ trợ chỗ đậu xe và các trợ cấp khác để khuyến khích người dân chuyển sang dùng các loại xe xanh, sạch hơn.

Theo Reuters, bất chấp thực tế là có nhiều người Hà Lan dùng xe đạp, ô nhiễm không khí tại nước này vẫn ở mức tồi tệ hơn giới hạn cho phép theo quy định của Liên minh châu Âu, chủ yếu do giao thông đông đúc tại các thành phố lớn như Amsterdam và Rotterdam.

Vương quốc Anh sẽ cấm bán xe ô tô mới chỉ chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2030.

Đây được coi là một động thái của Anh nhằm loại bỏ các phương tiện gây ô nhiễm sớm hơn bất kỳ nền kinh tế lớn nào trên thế giới và hỗ trợ phục hồi đất nước sau đại dịch.

Ngày 18/11, Chính phủ Anh cho biết trong một tuyên bố, nước này sẽ chấm dứt việc bán xe ô tô và xe tải chạy xăng và diesel mới sớm hơn 5 năm so với kế hoạch trước đó. Qua đó, Anh sẽ trở thành quốc gia G7 đầu tiên trung hòa khí thải carbon trong lĩnh vực vận tải đường bộ. Việc bán xe chạy bằng động cơ hybrid sẽ được phép tiếp tục cho đến năm 2035.

Từ 2030, Anh cấm bán ô tô, xe tải chạy bằng xăng và dầu diesel - Ảnh 1.

Anh sẽ trở thành quốc gia G7 đầu tiên trung hòa khí thải carbon trong vận tải đường bộ. (Ảnh: AP)

Đây là một phần trong kế hoạch gồm 10 điểm của Thủ tướng Boris Johnson nhằm thực hiện cuộc "Cách mạng xanh" hướng tới mục tiêu đưa lượng khí thải ròng về bằng 0 vào năm 2050, trong đó khoản ngân sách của Chính phủ Anh trị giá 12 tỷ Bảng (16 tỷ USD). Theo ông Johnson, kế hoạch gồm 10 điểm của ông sẽ giúp tạo ra tới 250.000 việc làm xanh, có tay nghề cao vào năm 2030.

Thủ tướng Boris Johnson tuyên bố: "Vương quốc Anh đang nhìn về tương lai và nắm bắt cơ hội để xây dựng một nền tảng xanh hơn. Sự phục hồi của hành tinh và nền kinh tế của nước Anh có thể và phải song hành với nhau".

Từ 2030, Anh cấm bán ô tô, xe tải chạy bằng xăng và dầu diesel - Ảnh 2.

Kế hoạch "Cách mạng xanh" của Anh sẽ huy động 12 tỷ Bảng từ ngân sách chính phủ. (Ảnh: AP)

Để đẩy nhanh doanh số bán xe "sạch", Chính phủ Anh sẽ chi 1,3 tỷ Bảng (1,7 tỷ USD) cho các điểm sạc điện ô tô và gần 500 triệu Bảng (664 triệu USD) để phát triển và sản xuất pin cho ô tô chạy bằng điện. Khoản trợ cấp khoảng 582 triệu Bảng (773 triệu USD) sẽ hỗ trợ người tiêu dùng có thể mua những phương tiện không phát thải hoặc phát thải cực thấp với giá rẻ hơn nhiều.

Các nội dung khác trong kế hoạch "Cách mạng xanh" của Vương quốc Anh được công bố hôm 18/11 bao gồm tăng gấp 4 lần sản xuất năng lượng từ gió biển vào năm 2030, thúc đẩy năng lượng sạch hydro và hạt nhân, cải thiện giao thông công cộng, làm cho các ngôi nhà và tòa nhà công cộng tiết kiệm năng lượng hơn.

Từ 2030, Anh cấm bán ô tô, xe tải chạy bằng xăng và dầu diesel - Ảnh 3.

Kế hoạch "Cách mạng xanh" của Thủ tướng Anh gồm 10 điểm. (Ảnh: AP)

Chính phủ Anh cũng sẽ tăng cường nỗ lực trồng cây và phát triển công nghệ cho phép thu giữ khí thải carbon trước khi chúng gây hại cho môi trường.

Thủ tướng Boris Johnson nói: "Đây là một thách thức chung trên toàn cầu. Mọi quốc gia trên thế giới cần phải hành động để bảo đảm tương lai của hành tinh cho các thế hệ mai sau".

30 quốc gia, 6 hãng ô tô cam kết loại bỏ xe chạy xăng

Sáu hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã cam kết loại bỏ việc sản xuất các phương tiện chạy bằng năng lượng hóa thạch vào năm 2040.

Hành động này góp phần cùng các nước cắt giảm phát thải khí carbon gây hiệu ứng nhà kính.

Anh - nước chủ nhà Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc - cho biết New Zealand và Ba Lan cũng vừa "gia nhập" nhóm các nước cam kết loại bỏ xe lưu thông trên đường chạy bằng xăng muộn nhất vào năm 2040, nâng tổng số quốc gia cam kết thực hiện mục tiêu này lên 30 nước.

Ô tô chạy xăng dầu có thể bị cấm tại Anh để sử dụng ô tô điện - VietNamNet

Tuy nhiên, một số hãng sản xuất ô tô lại nêu lo ngại việc thực hiện cam kết đòi hỏi chi phí tốn kém để chuyển đổi công nghệ, trong khi lại thiếu cam kết từ các chính phủ nhằm đảm bảo cơ sở hạ tầng như trạm sạc điện và mạng lưới điện để hỗ trợ xe điện.

Theo vtv.vn


(*) Xem thêm

Bình luận