VinFast ra mắt 5 mẫu xe điện tại CES 2022 và tuyên bố trở thành hãng xe điện 100% vào cuối năm 2022

08/01/2022 | 387

Với thông điệp "Điểm đến Tương lai", VinFast mang tới triển lãm CES 2022 5 mẫu xe điện trải đều ở tất cả phân khúc, khẳng định chiến lược trở thành hãng sản xuất xe điện hàng đầu thế giới, đồng thời hướng đến tiêu dùng bền vững & bảo vệ môi trường.

Sau màn ra mắt thành công của hai mẫu xe điện thuộc phân khúc D và E tại triển lãm Los Angeles Auto Show diễn ra vào tháng 11/2021 tại Mỹ, VinFast tiếp tục gây ấn tượng tại triển lãm CES 2022 với việc trình làng 3 mẫu ô tô điện thuộc phân khúc A, B, C, tạo ra một dải sản phẩm hoàn chỉnh, trải đều ở tất cả phân khúc.

VinFast ra mắt loạt xe điện mới tại CES 2022

Lý do VinFast chọn CES 2022 là nơi hoàn chỉnh dải xe điện

Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1967 tại Mỹ, Triển lãm Điện tử tiêu dùng CES đã mau chóng trở thành sự kiện công nghệ lớn nhất và có tầm ảnh hưởng nhất thế giới. Sự kiện được đánh giá là nơi hội tụ của những công nghệ đột phá và những nhà sáng tạo toàn cầu, là nơi định hình và dẫn dắt xu hướng công nghệ tương lai của thế giới.

Những năm gần đây, CES dần vượt qua các triển lãm ô tô thế giới khi trở thành điểm giao thoa giữa ngành sản xuất ô tô với ngành công nghiệp điện tử trong cuộc cách mạng di chuyển toàn cầu, đặc biệt là khi ô tô điện đang trở thành một sản phẩm công nghệ cao đích thực. Các hãng xe muốn đến CES để tìm kiếm vũ khí cạnh tranh bằng việc kết hợp với những công nghệ mới nhất trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng.

Đó cũng chính là một trong những lý do mà hãng sản xuất ô tô Việt Nam VinFast quyết định lần đầu tiên tham gia triển lãm này năm nay, mở màn với sự kiện "EV Day".

Mở cửa trở lại sau 1 năm bị gián đoạn do dịch COVID-19, triển lãm CES năm nay đã thu hút tới hơn 2.200 doanh nghiệp với rất nhiều tên tuổi hàng đầu thế giới đến từ gần 140 quốc gia tới tham gia trực tiếp. Dự kiến, trong 3 ngày diễn ra CES 2022, sẽ có hơn 75.000 khách thăm quan và tham gia các sự kiện.

Vì một tương lai xanh cho mọi người

Tham gia triển lãm CES 2022 với thông điệp "Điểm đến: Tương lai", VinFast có niềm tin mạnh mẽ rằng, cách duy nhất để giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu hiện tại là cùng nhau "sống xanh hơn - thông minh hơn".

Chia sẻ về quá trình chuyển đổi sản xuất từ xe chạy xăng sang xe điện, bà Lê Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Tổng Giám Đốc VinFast toàn cầu - cho biết: "Chưa đầy 4 năm trước, tôi vinh dự được giới thiệu những mẫu xe xăng đầu tiên của VinFast ra thế giới. Hôm nay, tôi tự hào được đứng đây cùng dàn 5 mẫu ô tô điện thông minh trải đều các phân khúc A-B-C-D-E. 4 năm thông thường chỉ đủ thời gian để khởi động một hãng xe nhưng VinFast lại có một hành trình phi thường, vượt xa tưởng tượng của rất nhiều người. Từ một hãng xe xăng tân binh, VinFast đã nhanh chóng trở thành thương hiệu xe hơi được tin tưởng và yêu chuộng nhất Việt Nam và đang bước vào hàng ngũ tiên phong sản xuất xe điện, mở ra 'Tương lai của sự di chuyển' cho mọi người".

VinFast ra mắt 5 mẫu xe điện tại CES 2022, tuyên bố trở thành hãng xe điện 100% vào cuối năm nay - Ảnh 2.

Bà Lê Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Tổng Giám Đốc VinFast toàn cầu

Theo Bà Lê Thị Thu Thủy, sự bứt phá nhanh chóng và vượt mọi giới hạn của VinFast đến từ bệ phóng vững chắc là tập đoàn mẹ Vingroup. Đặt cho mình sứ mệnh "Vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi người", với 3 trụ cột cốt lõi là Công nghệ công nghiệp - Thương mại dịch vụ - Thiện nguyện xã hội, Vingroup xác định công nghệ chính là chìa khoá của mọi sự chuyển đổi, giúp tạo nên một tương lai thông minh hơn, bền vững hơn cho mọi người. Công nghệ được ứng dụng mạnh mẽ, góp phần tạo ra những thay đổi đột phá trong các lĩnh vực mà tập đoàn đang hoạt động như: bất động sản, nghỉ dưỡng, y tế, giáo dục, kinh doanh và đặc biệt là ngành công nghiệp ô tô.

"Quý vị sẽ không còn ngạc nhiên trước tốc độ phi thường của VinFast khi biết hỗ trợ VinFast là một hệ sinh thái các công ty công nghệ - đổi mới sáng tạo do Vingroup đầu tư như VinES - công ty mà chúng tôi dùng để đầu tư vào công nghệ pin, hay các công ty trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, máy học, phân tích dữ liệu đa ngành như VinAI, VinBigData, VinBrain và Vantix... Để khuyến khích các đột phá sáng tạo, các nhà sáng lập của Vingroup cũng đã phát động giải thưởng khoa học và công nghệ hàng năm VinFuture nhằm thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo phụng sự nhân loại. Kết quả, giải thưởng sẽ được công bố vào ngày 20/1/2022 tới tại Hà Nội" - Tổng Giám Đốc VinFast toàn cầu cho biết thêm.VinFast ra mắt 5 mẫu xe điện tại CES 2022, tuyên bố trở thành hãng xe điện 100% vào cuối năm nay - Ảnh 3.

Tại sự kiện, bà Lê Thị Thu Thủy cũng tuyên bố, VinFast sẽ chính thức trở thành hãng xe điện 100% vào cuối năm 2022."VinFast sẽ là hãng xe tiên phong trên thế giới ngừng sản xuất xe xăng để chuyển hoàn toàn sang sản xuất các dòng xe thuần điện. Với chúng tôi, một tương lai bền vững cho hành tinh và con người được kiến tạo thông qua việc di chuyển không phát khí thải và hạn chế tiếng ồn, trên nền tảng dịch vụ thông minh và trải nghiệm khách hàng tuyệt vời".VinFast ra mắt 5 mẫu xe điện tại CES 2022, tuyên bố trở thành hãng xe điện 100% vào cuối năm nay - Ảnh 4.5 mẫu xe điện của VinFast ra mắt tại CES 2022Hãng sản xuất ô tô Việt đã mang đến CES năm nay 5 mẫu xe điện mang tên VF 5, VF 6, VF 7, VF 8 và VF9, trong đó, VF 8 và VF 9 chính là 2 mẫu xe VF e35 và VF e36 từng được giới thiệu tại Los Angeles Auto Show vào tháng 11/2021. Tổng Giám Đốc VinFast toàn cầu cho biết, việc đổi tên khẳng định nhất quán chiến lược thuần điện của VinFast trong cuộc cách mạng xe điện. 

Các mẫu xe điện được VinFast ra mắt tại CES 2022

Tri ân những khách hàng đầu tiên

Theo Tổng Giám Đốc VinFast toàn cầu, để tri ân những khách hàng đầu tiên, VinFast sẽ triển khai chương trình "Người tiên phong tri ân người tiên phong" cho chiến dịch mở bán sớm xe VF 8 và VF 9 - hai mẫu xe sẽ được bàn giao vào cuối năm nay.

Cụ thể, khách hàng tại Mỹ đặt chỗ trước 200 USD sẽ được tặng ngay voucher ưu đãi lên đến 3.000 USD cho xe VF 8 và 5.000 USD cho xe VF 9. Tương tự, khách hàng tại châu Âu đặt trước 150 Euro sẽ nhận ưu đãi 2.500 Euro cho xe VF 8 và 4.200 Euro cho xe VF 9. 

Riêng tại thị trường Viêt Nam, khách đặt chỗ trước 10 triệu đồng sẽ nhận được quà tri ân là 150 triệu đồng cho xe VF 8 và 250 triệu đồng cho xe VF 9.

Chương trình khởi động từ hôm nay (6/1) và kéo dài trong 3 tháng tới. Voucher có thời hạn đến 31/12/2023. Bên cạnh đó, VinFast cũng sẽ ứng dụng công nghệ blockchain vào đặt chỗ để đảm bảo thứ tự ưu tiên và các đặc quyền dành cho người tiên phong.

VinFast ra mắt 5 mẫu xe điện tại CES 2022, tuyên bố trở thành hãng xe điện 100% vào cuối năm nay - Ảnh 6.

Mẫu xe điện VF 8 của VinFast

VF 8 có giá khởi điểm là 41.000 USD tại Mỹ, 36.884 Euro tại châu Âu và 961 triệu đồng tại Việt Nam. VF 9 có giá khởi điểm là 56.000USD tại Mỹ, 49.280 Euro tại châu Âu và 1 tỷ 312 triệu đồng tại Việt Nam. Mức giá trên chưa bao gồm thuế kinh doanh và GTGT cũng như chi phí cho thuê pin và gói dịch vụ ADAS, Smart Services.

VinFast ra mắt 5 mẫu xe điện tại CES 2022, tuyên bố trở thành hãng xe điện 100% vào cuối năm nay - Ảnh 7.

Mẫu xe điện VF 9 của VinFast

VinFast sẽ áp dụng chính sách bảo hành 10 năm và mô hình cho thuê pin. Trong đó, chính sách cho thuê pin độc đáo trọn đời cho từng xe sẽ đảm bảo tổng chi phí hàng tháng gồm phí thuê bao pin và chi phí sạc pin chỉ tương đương chi phí xăng tại từng thị trường với cách tính cụ thể và minh bạch. VinFast sẽ chi trả toàn bộ chi phí bảo dưỡng pin và sẽ thay thế miễn phí khi khả năng sạc-xả của pin thấp hơn 70%. 

Đặc biệt, toàn bộ xe đăng ký trong chương trình "Người tiên phong tri ân người tiên phong" đều được tặng một bộ sạc di động của VinFast, gói dịch vụ ADAS cùng các dịch vụ thông minh trọn đời và một kỳ nghỉ trọn gói tại biệt thự Vinpearl cho cả gia đình trong 7 ngày tại một trong những khu nghỉ dưỡng 5 sao của Vinpearl.

Với mỗi một lượt đăng ký đặt trước xe điện, VinFast sẽ có một cây xanh được trồng mới, góp thêm mảng xanh cho hành tinh.

Hiện thực hóa mục tiêu "công nghệ phục vụ cuộc sống"

Chia sẻ về những sự đầu tư và chiến lược công nghệ của VinFast, ông Sang Hong Bae - Phó Tổng Giám đốc phụ trách Công nghệ VinFast - cho biết: "Tại VinFast, chúng tôi coi công nghệ là chìa khóa để mở ra những tiềm năng phát triển mới, công nghệ mang đến sự cải thiện chất lượng cuộc sống cho mọi người trên khắp thế giới. Đó là lý do mà ngoài những khoản đầu tư đáng kể vào R&D, tài chính và nguồn nhân lực, chúng tôi còn hợp tác, liên kết với rất nhiều các đối tác công nghệ trên toàn cầu để hiện thực hoá mục tiêu 'công nghệ phục vụ cuộc sống', giúp VinFast cải thiện độ an toàn của xe cũng như gia tăng trải nghiệm thú vụ khi lái xe, hướng tới việc tích hợp các hệ thống hỗ trợ thông minh vào các sản phẩm".

VinFast ra mắt 5 mẫu xe điện tại CES 2022, tuyên bố trở thành hãng xe điện 100% vào cuối năm nay - Ảnh 8.

Ông Sang Hong Bae - Phó Tổng Giám đốc phụ trách Công nghệ VinFast

Theo ông Sang Hong Bae, tính năng công nghệ của VinFast được chia thành 2 mảng lớn gồm: hệ thống hỗ trợ lái ADAS/AD và các dịch vụ thông minh.

Trong đó, hệ thống hỗ trợ lái xe ADAS đang được nghiên cứu và phát triển, gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, ADAS sẽ ở cấp độ 2+ cho các phiên bản Eco và Plus của VF e35 và VF e36 ra mắt vào cuối năm 2022. Giai đoạn 2, ADAS sẽ lên đến cấp độ 3 và 4 cho phiên bản Premium ra mắt đầu năm 2023, gồm một số tính năng tiêu biểu như tự lái khi tắc đường cấp độ 3, tự động đỗ và triệu tập xe cấp độ 4. Phiên bản này cũng bao gồm các tính năng đã có trong phiên bản Eco và Plus như đỗ xe từ xa, triệu tập xe thông minh, hỗ trợ di chuyển khi ùn tắc, trợ lái trên cao tốc…

VinFast ra mắt 5 mẫu xe điện tại CES 2022, tuyên bố trở thành hãng xe điện 100% vào cuối năm nay - Ảnh 9.

Tính năng hỗ trợ chuyển làn thông minh trên cao tốc

Các dịch vụ thông minh trong ô tô của VinFast gồm Ngôi nhà di động với tính năng giải trí và điều khiển nhà thông minh, Văn phòng di động, Mua sắm và Giải trí trên xe. Trợ lý ảo VinFast và các trợ lý ảo khác quen thuộc sẽ hỗ trợ cho người dùng trong quá trình trải nghiệm. Ngoài ra còn có FOTA giúp cập nhật phần mềm thường xuyên như điện thoại nhằm cung cấp nhiều tính năng hơn cho người dùng.

VinFast ra mắt 5 mẫu xe điện tại CES 2022, tuyên bố trở thành hãng xe điện 100% vào cuối năm nay - Ảnh 10.

Nhiều tùy chọn cho trợ lý ảo trên xe của VinFast

"Những sáng tạo trên khiến những chiếc xe điện VinFast không còn đơn thuần là phương tiện di chuyển mà có thể trở thành một văn phòng hoặc ngôi nhà di động. VinFast tin rằng những chiếc xe VinFast sẽ giúp bạn làm việc một cách an toàn và hiệu quả, mang đến sự an tâm và kết nối nhiều hơn với thế giới" - Phó Tổng Giám đốc phụ trách Công nghệ VinFast nhấn mạnh.

Báo chí thế giới đánh giá tích cực về VinFast

Theo một bài viết của hãng tin Reuters, VinFast là "câu trả lời của Việt Nam" tại thị trường xe điện Mỹ. Reuters cho biết VinFast đang đặt cược lớn vào thị trường Mỹ, hy vọng những chiếc SUV điện và mô hình thuê pin sẽ đủ sức thu hút khách hàng của những hãng xe đi đầu thị trường Mỹ như Tesla và General Motors đến với những mẫu xe điện của Việt Nam.

Với bài viết trên The Driven, chuyên trang ô tô nổi tiếng của Australia, nhà nghiên cứu David Waterworth mở đầu với lời khẳng định: "VinFast có thể dễ dàng bỏ qua các ‘con hổ’ ở Đông Nam Á để phát triển xe điện trong khu vực và trên thế giới".

Truyền hình Thụy Sĩ đã gọi VinFast là "kẻ thách thức ngành ô tô thế giới". Cùng với đó là hàng chục trang báo uy tín khác cũng đã đưa ra những nhận định tích cực về VinFast.

Kết quả ấn tượng ngay trong ngày đầu ra mắt

VinFast thông báo 'chốt đơn' gần 12.000 lượt đặt trước VF 8, VF 9, thu 116 tỷ sau 6 giờ. 

Theo số liệu thống kê từ VinFast, tính đến 14h ngày 6/1/2022, hãng nhận được 11.685 đơn đặt hàng cho 2 mẫu ô tô điện VF 8 và VF 9 tại thị trường Việt Nam, trung bình gần 2.000 đơn đặt hàng mỗi giờ.

Đây là con số chỉ tính riêng thị trường trong nước, chưa bao gồm thị trường Mỹ và châu Âu. Trong số 11.685 đơn đặt hàng được ghi nhận, có 7.591 đơn (khoảng 65%) dành cho VF 8 và 4.094 đơn (khoảng 35%) dành cho VF 9.

VinFast chính thức cho nhận đặt trước 2 mẫu SUV chạy điện đầu bảng từ 8h sáng nay (6/1) với mức cọc là 10 triệu đồng dành cho cả 2 xe. Với mức cọc này, người dùng sẽ nhận voucher ưu đãi trị giá 150 triệu cho VF 8 hoặc 250 triệu cho VF 9, cùng với đó là gói tính năng ADAS và smart service trị giá 132 triệu, gói nghỉ dưỡng tại Vinpearl cho 4 người trong 7 ngày và bộ sạc di động (áp dụng đến ngày 6/4/2022). Người mua có thể huỷ cọc để hoàn tiền nếu không muốn nhận xe vào thời điểm cuối năm.

VinFast ra mắt 5 mẫu xe điện tại CES 2022: Công bố giá của VF8 và VF9

Nhiều người dùng tại Việt Nam chia sẻ hình ảnh đặt cọc xe VF 8, VF 9 trên mạng xã hội trong ngày 6/1.

Trước đó khi mở bán mẫu ô tô điện đầu tiên là VF e34, VinFast thu về 4.000 đơn đặt cọc sau 12 giờ. Lượng đặt cọc sau đó tăng lên 25.000 xe sau 7 tháng. Mẫu xe này bắt đầu được bàn giao đến tay người dùng từ cuối năm 2021 và tiếp tục bàn giao trong giai đoạn đầu năm 2022.

VinFast VF 8, VF 9 là 2 mẫu SUV chạy điện cao cấp nhất của VinFast, chính thức ra mắt từ tháng 11/2021. 2 model này được mở bán đồng thời trong sáng nay tại các thị trường gồm Việt Nam, Mỹ và châu Âu.

VF8 được định vị ở phân khúc D, ngang kích thước Mercedes-Benz GLC hay BMW X3. Xe sở hữu nhiều trang bị tiện nghi hiện đại như màn hình 15,4 inch, cửa sổ trời toàn cảnh, trợ lý thông minh...

Mẫu xe này sử dụng động cơ điện công suất 402 mã lực, mô-men xoắn 640 Nm cùng hệ dẫn động 4 bánh. Khả năng tăng tốc được nhà sản xuất công bố là 5,5 giây để đạt 100 km/h. Hai phiên bản có dung lượng pin khác nhau, cho phép chạy được 460 km và 510 km sau một lần sạc.

Trong khi đó, VF 9 định vị ở phân khúc E với tuỳ chọn 6 hoặc 7 chỗ ngồi. Xe sử dụng cùng động cơ với VF 8 với quãng đường di chuyển lần lượt 485 và 680 km cho một lần sạc.

Ôtô tự đổi màu trong nháy mắt

Sony ra mắt SUV điện mới

Xe bay - phương tiện giao thông của tương lai

Mercedes-Benz trình làng Vision EQXX Concept - 1 lần sạc đi được cả nghìn cây số


(*) Xem thêm

Bình luận