Nữ sinh 16 tuổi giành giải A Văn học nghệ thuật 2023

05/01/2024 | 129

Minh Anh, 16 tuổi, giành giải A Giải thưởng Văn học nghệ thuật Việt Nam với tập thơ song ngữ ''Một ngày từ bên trong''.

Tại lễ trao giải của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam sáng 4/1, Minh Anh là tác giả trẻ tuổi nhất nhận giải A. Tác phẩm của Minh Anh được đánh giá cao vì sự sáng tạo mới mẻ trong thơ, từ nội dung đến phong cách thể hiện.

Minh Anh - hiện là hội viên Hội Văn học nghệ thuật TP HCM - là tác giả tập thơ Một ngày từ bên trong. Vì bận lịch học, Minh Anh không thể tham dự lễ trao giải ở Hà Nội. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Minh Anh hiện là hội viên Hội Văn học nghệ thuật TP HCM. Vì bận lịch học, cô không thể tham dự lễ trao giải ở Hà Nội. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Minh Anh cho biết ''không bao giờ tưởng tượng sẽ nhận được giải thưởng này''. Cô hoàn thiện tập thơ trong tám năm, có những bài được viết năm tám tuổi. Tác phẩm gửi gắm suy nghĩ và cảm xúc "từ bên trong" của một đứa trẻ chưa có nhiều trải nghiệm cuộc sống. Khi lớn lên và đi qua nhiều thay đổi, tác giả lo sợ những ý thơ của mình sẽ bị ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh. Vì vậy, tác phẩm như quyển nhật ký, lưu giữ tâm sự của Minh Anh, như: "Người duy nhất tôi tin/ Vào lúc cô đơn nhất/ Chính là những ngôi sao/ Lung linh lấp lánh đêm trời cao/ Khi chúng ta càng xa khỏi ngôi nhà tâm hồn/ Hoặc khi đời là một mớ hỗn độn/ Những ngôi sao sẽ càng tìm đến/ Như là người bạn đồng hành/ Để yêu thương".

Với Minh Anh, thơ là những ý tưởng tồn tại sẵn trong bản thân. Khi lần đầu tham quan Quảng Bình, tác giả đã viết bài thơ đầu tiên. Đọc sáng tác đầu đời của con, bố mẹ Minh Anh ủng hộ và luôn khuyến khích cô bé tiếp tục viết. Chủ đề yêu thích trong thơ của tác giả trẻ là sự liên kết giữa quá khứ và tương lai, các khái niệm về cuộc sống như hạnh phúc, tự do, thành công.

“Em rất yêu thiên nhiên, nhất là biển cả. Thật sự là em không biết vì sao yêu thiên nhiên đến vậy. Có thể là tại vì quê em là Sài Gòn cho nên không thường xuyên tiếp xúc với thiên nhiên. Trí tưởng tượng và sáng tạo của em được mở rộng hơn khi đến với thiên nhiên, nhất là biển. Vì vậy, nhiều bài thơ của em dùng biển làm một hình ảnh ẩn dụ cho những ý tưởng sâu xa hơn”. “Tình yêu thơ bắt nguồn từ trải nghiệm và suy nghĩ của chính bản thân. Thơ chỉ là những ý tưởng đã tồn tại sẵn cơ thể, đôi lúc khi nghĩ đến các ý tưởng trừu tượng, em viết nó trên giấy, được gọi là thơ. Lần đầu tiên đi Quảng Bình, em đã viết vài bài thơ đầu tay. Em chia sẻ với bố mẹ, từ ngày hôm đó họ luôn ủng hộ việc em viết thơ”, Minh Anh bày tỏ.

Đối với Minh Anh, sự chân thực và độc đáo làm nên vẻ đẹp của thi ca. “Thơ chính là con người. Nó chính là những kiểu suy nghĩ của mỗi người, là một cách nghiên cứu sâu hơn về bộ não mà không dùng công nghệ. Mỗi người đều có một cái đẹp mà cả công nghệ và thơ không bao giờ bộc lộ được. Vì vậy, em tin rằng thơ có thể lột tả được nhiều cái đẹp của con người. Tuy nhiên, thơ không bao giờ lột tả được tất cả”, Minh Anh nhấn mạnh.

Minh Anh hiện học tập tại một trường quốc tế ở TP HCM. Năm 11 tuổi, tác giả từng ra mắt tập thơ The Painting bằng tiếng Anh, được cộng đồng học sinh quốc tế hưởng ứng. Cuối năm 2021, nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành tác phẩm tiếng Việt Bức tranh huyền bí, do Hoàng Ngọc Diệu dịch. Tại Hội nghị những người viết văn trẻ toàn quốc, diễn ra tháng 6/2022, Minh Anh là đại biểu trẻ nhất tham dự, được Chủ tịch nước gửi thư khen ngợi.

Đồng giải A có ba tác phẩm của các hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, thành phố: Ký ức (tranh acrylic) của Huỳnh Minh Ngọc, Hoàng hôn Sài Gòn (ảnh bộ) do Trần Ngọc Dũng thực hiện, tản văn Làm rể miền Tây của Nguyễn Hội.

Ngoài ra, có 14 giải B, 19 giải C, 18 giải Khuyến khích và năm giải dành cho tác giả trẻ. Các giải phân bổ trong những chuyên ngành như: Văn học, sân khấu, mỹ thuật, âm nhạc, điện ảnh, nhiếp ảnh, múa, văn nghệ dân gian. Chín tác phẩm, công trình nghiên cứu xuất sắc được các Hội văn học nghệ thuật chuyên ngành Trung ương giới thiệu, riêng Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam chưa xét giải năm 2023.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam - cho biết những tác phẩm dự thi và đoạt giải đã thể hiện tâm huyết và tài năng của văn nghệ sĩ. Trong đó, đội ngũ cây viết trẻ, tác giả nữ hay người dân tộc thiểu số bộc lộ tiềm năng đáng trân trọng, cần dày công vun xới để tiếp tục nở rộ.

Giải thưởng Văn học nghệ thuật của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam được tổ chức thường niên, đến nay đã 30 năm. Hội đồng lựa chọn những tác phẩm có chất lượng tốt nhất về nội dung và nghệ thuật, từ đó phát hiện và bồi dưỡng các cây bút trẻ.

Theo vnexpress.net & vietnamnet.


(*) Xem thêm

Bình luận